Banner

Nguy hiểm tính mạng do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(Cập nhật: 13/4/2018)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân bị hội chứng Lyell nổi ban đỏ thâm nhiễm, bọng nước toàn thân do dị ứng thuốc nam không rõ nguồn gốc.


Hội chứng Lyell do dị ứng thuốc khiến da nổi ban đỏ, mọc các bọng nước lớn gây trợt da toàn thân.

Bệnh nhân là V.V.N (34 tuổi) ở huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 9/4 trong tình trạng nguy kịch, tổn thương da toàn thân. Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân có tiền sử lao phổi đang điều trị tháng thứ 5. Khoảng 10 ngày trước đó, bệnh nhân bị đau nhức các khớp, do được nhiều người mách nên đã mua thuốc nam không rõ các vị thuốc do lang y ở địa phương kê. Khoảng 2 ngày thì cơ thể ngứa từng mảng, nổi ban đỏ, da toàn thân chuyển xám đen. Sau đó tình trạng ngày càng trầm trọng khi trên da xuất hiện những nốt bọng nước lớn làm da chợt từng mảng rộng như bị bỏng, viêm loét gây đau đớn nhiều nên gia đình đã nhanh chóng đưa vào Bệnh viện.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng Lyell, theo dõi ngộ độc thuốc nam trên nền bệnh lao phổi. Bệnh nhân đã xử trí truyền dịch, truyền huyết tương, dùng kháng sinh để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh nhân vào viện muộn với tình trạng bệnh rất nặng nên dù được các bác sĩ bệnh viện tỉnh chăm sóc và điều trị tích cực nhưng không tiến triển. Hiện bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trung ương để tiếp tục điều trị.

Không chỉ có trường hợp của anh N. mà thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã xảy ra nhiều trường hợp bị nguy kịch đến tính mang, thậm chí là tử vong do sử dụng các loại lá, thuốc nam được người khác mách để uống hay đắp lên vết thương. Các bác sĩ khuyến cáo, không chỉ thuốc tây y mà thuốc đông y nguồn gốc không rõ ràng, người kê đơn, bốc thuốc không đúng bệnh, liều lượng thì đều có nguy cơ dị ứng hay ngộ độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi người dân có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, người dân tuyệt đối không dùng thuốc theo lời mách bảo hay đồn thổi mà nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn: Baoquangninh.com.vn

(Lượt đọc: 476)

Tin tức liên quan

  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Đại hội đảng
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh